You're welcome, This is a blog knowledge about the Animals Science

แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สูตรอาหาร ความต้องการโภชนะของสุกร ไก่ไข่ ไก่เนื้อ การจัดการฟาร์ม ครับผม by suntornka

Google search

Custom Search

Sponser one

วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2552

การควบคุมขนาดของฟองไข่ของไก่ระยะให้ไข่

ขนาดของฟองไข่เป็นปัจจัยสำคัญต่อผลกำไรของอุตสาหกรรมการผลิตไข่ไก่ ในบางตลาดการไข่ใหญ่สามารถขายง่ายและได้ราคาสูง แต่อย่างไรก็ตามก็มีบางตลาดเช่นกันที่ต้องการไข่ฟองเล็ก ดังนั้นการวางแผนการเลี้ยงอย่างถูกต้องช่วยให้เราสามารถเพิ่มหรือลดขนาดฟองไข่ที่ผลิตมาได้ตรงความต้องการของตลาด
ปัจจัยที่ส่งผลต่อขนาดของฟองไข่
สายพันธุ์ น้ำหนักหรือขนาดของฟองไข่เป็นผลโดยตรงจากการคัดเลือกสายพันธุ์ เมื่อพันธุกรรมของไก่สายพันธุ์ใดสายพันธุ์หนึ่งถูกกำหนดจากการคัดเลือกจากผู้ผลิตแล้ว เราจำเป็นที่ต้องใช้การจัดการเป็นการควบคุมขนาดของไข่ตามความต้องการของตลาด
น้ำหนักตัวในช่วงไก่เล็ก ถึงแม้ว่าน้ำหนักตัวมีผลจากปัจจัยการจัดการหลายๆด้านซึ่งรวมถึงตารางการให้แสงสว่างและการตัดปากไก่คุณค่าทางอาหารของสารอาหารที่ให้ไก่กินเป็นส่วนที่สำคัญมากต่อการเจริญเติบโต การเจริญเติบโตของไก่เล็กและไก่รุ่นให้ผลตอบสนองที่ดีต่อโปรตีนและพลังงานที่สูงขึ้นเช่นกัน ในช่วงแรกของการเจริญเติบโตสูตรอาหารที่ถูกต้องช่วยให้การทำน้ำหนักตัวไก่ของลูกไก่ได้ตามมาตรฐานที่ต้องการอย่างรวดเร็วในช่วงเวลา 5 – 7 สัปดาห์แรกซึ่งส่งผลโดยตรงต่อผลผลิตไข่ในช่วงไก่ไข่ (ศึกษาได้จาก technical bulletin เรื่องน้ำหนักตัวของไก่ที่อายุ 5 สัปดาห์) ความสม่ำเสมอของฝูงไก่ที่อายุ 16 สัปดาห์ก็มีผลต่อขนาดของฟองไก่เช่นกัน ในฝูงไก่ที่ความสม่ำเสมอของฝูงไม่ดีบ่อยครั้งจำเป็นที่ต้องเลื่อนเวลาที่กระตุ้นการไข่ โดยการให้แสงออกไป ทำให้แม่ไก่บางตัวผลิตไข่ฟองใหญ่มากขึ้นกว่าปกติ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการตัดสินใจควบคุมหรือจัดการใดๆควรทำก่อนที่ขนาดไข่จะอยู่ในจุดที่คงที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
คุณค่าทางอาหาร(Nutrition) ขนาดของฟองไข่ในช่วงแรกของผลผลิตส่วนหนึ่งมีผลจากคุณค่าทางอาหาร โปรตีน(กรดอมิโนที่สำคัญเช่น เมทไทโอนีน)และไขมัน(กรดลิโนเลนิด)เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาขนาดฟองไข่นี่เป็นเหตุผลว่าในช่วงแรก ของผลิตไข่ จะให้ปริมาณโปรตีน กรดอมิโน และพลังงานที่สูงในอาหารและลดลงหลังจากที่ฟองไข่มีขนาดตามความต้องการแล้ว การให้กินอาหารในเวลากลางคืน(Mid-night snack) สามารถเพิ่มขนาดฟองไข่ได้จากการที่ไก่กินอาหารเพิ่มขึ้น
อุณหภูมิ เป็นการยากที่จะคุมขนาดของไข่ในภาวะที่มีอุณหภูมิสูง หากอุณหภูมิสูงเกินกว่า 27oC เราพบว่าขนาดของฟองไข่เริ่มลดลง ความเครียดจากความร้อน (Heat stress) ส่งผลให้ผลผลิตลดลงและเปลือกไข่ที่มีคุณภาพด้อยลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Sponser

News in Thailand

.