You're welcome, This is a blog knowledge about the Animals Science

แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สูตรอาหาร ความต้องการโภชนะของสุกร ไก่ไข่ ไก่เนื้อ การจัดการฟาร์ม ครับผม by suntornka

Google search

Custom Search

Sponser one

วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2552

Vitamin K (napthoquinone)

อุตสาหกรรม เช่น วิตามินเค (antihemorrhagic factor, kaogulation vitamin) เป็นสารพวกแนปโทควิโนน (napthoquinone) ละลายได้ในไขมันไม่ละลายน้ำ เป็นวิตามินที่ทนความร้อนและสารลดออกซิเจน แต่ไม่ทนกรดแก่ ด่างที่ผสมแอลกอฮอล์ แสงสว่าง และสารเติมออกซิเจน วิตามิน เค จะต้องการน้ำดีสำหรับใช้ในกระบวนการดูดซึมเข้าร่างกาย เมื่ออยู่ในร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงทางเคมีน้อยมาก ไม่มีการขับออกทางปัสสาวะ และมีการสะสมน้อยภายในบริเวณตับ
ในธรรมชาติมีวิตามินเค อยู่ 2 พวก พวกแรกคือ K1 สกัดจากพืช เช่น หญ้าแอลฟัลฟา (alfalfa หญ้าชนิดหนึ่งในตระกูลถั่ว ทนแล้ง ใช้เป็นอาหารสัตว์) วิตามิน K1 เป็นน้ำมันสีเหลือง อีกพวกหนึ่งคือ K2 พบในปลาป่นที่เน่าแล้ว หรือได้จากการสังเคราะห์ของแบคทีเรีย K2 เป็นผลึกสีเหลือง ส่วนที่สังเคราะห์ขึ้นใช้ทั่วไปคือเมนาดิโอน (menadione) เป็นผงสีเหลือง มีความแรงกว่าวิตามินธรรมชาติหลายเท่าซึ่งเรา เรียกว่า วิตามินเค (Vitamin K)
Vitamin K เป็นวิตามินที่แต่เดิมรู้จักกันในเรื่องของการป้องกันเลือดออกง่าย รากศัพท์เดิมมาจากภาษาเยอรมัน Koagulation จึงนำอักษรตัวหน้ามาใช้ “K” ค้นพบครั้งแรกโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวเดนมาร์กชื่อ Dam เมื่อ ค.ศ. 1935 ในปัจจุบันพบว่ามีคุณสมบัติสำคัญต่อ bone rimoldelling โดยเฉพาะ osteoblast ที่นำไปสร้าง osteocalcin ซึ่งองค์ประกอบของ protein ชนิดที่มีกรดอะมิโน glutamic อยู่และ จำเป็นต้องถูก carboxylation ก่อน โดยอาศัย vitamin K2 เป็น cofactor ร่วมกับ CO2 และ O2 เพื่อให้เป็น gamma glutamic acid (Gla protein) vitamin K มี 3 ชนิด คือ K1, K2, K3 ทั้ง 3 ชนิดมี quinone structure เป็นหลักเหมือนกันหมดจะแตกต่างกันตรง side chain ที่ตำแหน่งที่ 3 มีจำนวน (n) prenyl unit มากเพียงใด รวมทั้งใน side chain มีจำนวน double bond เท่าใดด้วย vitamin K1 มี prenyl unit อยู่ 4 (n=4) และมี double bond 1 คู่ ส่วน vitamin K2 มี prenyl unit ตั้งแต่ 4-9 unit รวมทั้งมีจำนวน double bond เท่ากับจำนวน prenyl unit (รูปที่ 1) โดยทั่วไปเรียก vitamin K2 ว่า menaquinone (MK) ที่นำมาใช้กับการรักษาโรคกระดูก ได้แก่ MK-4 (menatetrenone) หมายถึงมี prenyl unit อยู่ 4 units. Matschiner พบว่า MK-4 จะดีกว่ารูปอื่น นอกจากนี้มีการดัดแปลง side chain เช่นเปลี่ยน R เป็น OH และมี double bond ใน CH3 ตัวแรกเรียกว่า pythol หรือ R มี OH, n=4 และมี double bond ทุกตำแหน่งเรียกว่า geranylgeraniol (รูปที่ 2)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Sponser

News in Thailand

.