You're welcome, This is a blog knowledge about the Animals Science

แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สูตรอาหาร ความต้องการโภชนะของสุกร ไก่ไข่ ไก่เนื้อ การจัดการฟาร์ม ครับผม by suntornka

Google search

Custom Search

Sponser one

วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2552

Vitamin B12

วิตามินบี 12 เป็นวิตามินชนิดหนึ่ง ซึ่งมีความสัมพันธ์กับกรดโฟลิค ในคนที่ขาดวิตามินบี 12 จะเกิด megaloblastic anemia เช่นเดียวกับคนที่ขาดกรดโฟลิค ประวัติการค้นพบวิตามินบี 12 เริ่มต้นเมื่อ 60 ปีมานี้เอง ใน ค.ศ. 1926 Minot และ Murphy พบว่าโรค pernicious anemia ซึ่งเป็นโรคที่ร้ายแรงมากในสมัยนั้นสามารถรักษาให้อาการดีขึ้น ด้วยการให้ผู้ป่วยรับประทานอาหารพวกตับ นับจากนั้นเป็นต้นมาได้มีการใช้ตับของสัตว์ในการรักษาโรคนี้ ความพยายามที่จะแยกสารบริสุทธิ์จากเนื้อตับได้ประสบความสำเร็จใน ปี ค.ศ. 1948 โดยทีมงาน 2 ชุดพร้อม ๆ กัน คือ Ricks และคณะพวกหนึ่งและ Smith และ Parker อีกพวกหนึ่ง สารที่แยกได้จากตับวัวมีสีแดง ซึ่งใช้รักษาโรค pernicious anemia ต่อมาตั้งชื่อว่า วิตามินบี 12 ซึ่งมีคุณสมบัติเหมือน animal protein factor ที่เคยพบมาก่อน การสังเคราะห์วิตามินบี 12 ขึ้นมานี้ต้องใช้เวลาและนักวิทยาศาสตร์เป็นจำนวนมาก คือ ต้องใช้เวลาถึง 11 ปี โดยมีนักวิทยาศาสตร์ร่วมงานถึง 99 คน จาก 19 ประเทศ และสามารถสังเคราะห์ได้สำเร็จในปี ค.ศ. 1973
ในธรรมชาติเราอาจได้วิตามินบี 12 จากปฏิกิริยา fermentation ของแบคทีเรีย หรือเป็นผลพลอยได้จาก fermentation ในการสังเคราะห์ยาพวก streptomycin และ aureomycin วิตามินบี 12 เป็นผลึกสีแดง ละลายได้ดีในน้ำและแอลกอฮอล์ จะคงตัวที่ pH 4-7 และสารละลายได้ง่ายที่ pH 2 หรือ pH 9 ไวต่อแสงมาก
ลักษณะทั่วไปของวิตามินบี 12
วิตามินบี 12 ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 2 ส่วน คือ ส่วนแรกเรียกว่า Corrin ring ซึ่งมีลักษณะคล้ายๆ porphyrine มาก กับส่วนที่สองเป็น nucleotide วิตามินบี 12 มีชื่อเต็มๆ ว่า alpha (5,6-dimethyl benziminazolyl cobamide cyanide อาจเรียกย่อๆ ว่า cyanocobalamin โดยมี Cyanide (CN) มาแทนที่ R ถ้าแทนที่ด้วยตัวอื่นๆ จะมีชื่อต่างๆ ดังนี้ :-
R group ชื่อ
= OH Hydroxycobalamin หรือ B12a
= H2O Aquocobalamin หรือ B12a
= NO2 Nitrocobalamin
= CH3 Methylcobalamin
deoyadenosyl Deoxyadenosyl cobalamin
เพื่อความสะดวกในการเรียก จะขอใช้ตัวย่อ B12 แทน Cobalamin ฉะนั้น methyl cobalamin จะเรียกว่า methyl-B12 เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Sponser

News in Thailand

.