You're welcome, This is a blog knowledge about the Animals Science

แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สูตรอาหาร ความต้องการโภชนะของสุกร ไก่ไข่ ไก่เนื้อ การจัดการฟาร์ม ครับผม by suntornka

Google search

Custom Search

Sponser one

วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2552

Function of Vitamin K

Vitamin K มีหน้าที่ทาง biochemical function ดังนี้ 1. จำเป็นต้องมาใช้ในการสร้าง glycoprotein ที่ไต เชื่อกันว่าเป็นการลดการเกิดนิ่วที่ไต (calcium oxalate stone)
2. ใช้ในการสร้าง osteocalcin
3. ใช้ในการสร้าง prothrombin clotting factor II, VII, XI, X ด้วยหลักการแบบเดียวกับข้อ 2
4. ใช้ในการ modification glutamic acid residue เป็น carboxyglatamic acid (พบมากที่ osteocalcin)
การดูดซึม
Vitamin K1 ถูกดูดซึมได้ดีที่ลำไส้เล็กส่วนต้น แต่ vitamin K2 จะถูกดูดซึมดีที่ ileum, colon ทั้งสองชนิดต้องอาศัยน้ำดี และน้ำหลั่งจากตับอ่อนเป็นตัวช่วยเสริมให้เกิด passive transportation ส่วนน้อยจะเป็นไปในรูป active ซึ่งกลับกันกับ K1 จะดูดซึมแบบ passive มากกว่า vitamin K1 เมื่อร่างกายได้รับ vitamin K เข้าไป จะรวมตัวกับอนุภาคไขมันเป็น chylomicron, (VLDL และ LDL) จะไปที่ตับภายใน 1-2 ชม. vitamin K1 จะสะสมมากที่ ตับ ม้าม และปอด ทั้งสอง form สำหรับ K2 จะมีมากที่กระดูก vitamin K มี half life ที่สั้นประมาณ 2-3 ชม. ดังนั้น turnover rate จะเร็วและจะถูกแปรสภาพเป็น lactones, glucuronides ออกทางน้ำดีผ่านไปปนอุจจาระและมีส่วนน้อยจะขับทางปัสสาวะ vitamin K ไม่ผ่านรก ดังนั้นเด็กอาจเกิดภาวะ vitamin K deficiency ได้ภายหลังคลอด โดยปรกติแล้วต้องใช้เวลาประมาณ 2 วัน จุลชีพในลำไส้จะสร้างได้
สำหรับ synthetic vitamin K เช่น vitamin K3 (Menadione) ละลายในน้ำ ดูดซึมได้ดีแต่หมดสภาพได้เร็วเนื่องจากถูก conjugated ด้วย sulphte, phosphate และ glucuronide แล้วพร้อมถูกขับออกเช่นเดียวกับ vitamin K1, K2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Sponser

News in Thailand

.