You're welcome, This is a blog knowledge about the Animals Science

แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สูตรอาหาร ความต้องการโภชนะของสุกร ไก่ไข่ ไก่เนื้อ การจัดการฟาร์ม ครับผม by suntornka

Google search

Custom Search

Sponser one

วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2552

Storage and Excretion and Tissue distribution of Folate

Storage

Folacin มีการกระจายตัวโดยทั่วไป โดยอยู่ในรูป polyglutamate โดยปกติร่างกายจะมีการเก็บ Folacin ในปริมาณ 5-10 mg. ครึ่งหนึ่งจะเก็บไว้ที่ตับ ในร่างกายที่แข็งแรงและมีอาหารที่มีองค์ประกอบของสารอาหารทีดี ร่างกายสามารถเก็บ folate ได้นาน 4-5 เดือน (ในวัยโต) ส่วนการเก็บ Folacin ในช่วงวัยอนุบาลเก็บได้น้อยเนื่องจากต้องมีการนำไปใช้มาก ภายใต้สภาพการขาดวิตามิน B12 จะทำให้การเปลี่ยนแปลงของ pteroylmonoglutamates เพื่อที่จะเป็น polyglutamate forms น้อยลง ยังเป็นผลให้ความสามารถในการคง folacin ใน intracellular ลดลง ลักษณะการขาดวิตามิน B12 จะคล้ายกับการขาด folacin

Excretion

การขับ folacin ออกนอกร่างกาย จะพบว่ามีการขับ folacin ออกในรูปของปัสสาวะ น้อยกว่าการขับออกในรูปของมูล ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับปริมาณอาหารที่กินเข้าไปด้วย ในบางครั้งก็พบว่า มี folacin ที่ถูกขับถ่ายมากกว่าที่กินเข้าไป ก็เนื่องจาก แบคทีเรียในทางเดินอาหารก็สามารถสังเคราะห์วิตามิน folacin ได้ที่ลำไส้ เช่นเดียวกัน Folacin จะมีการขับทางน้ำดีอีกทางหนึ่ง และส่วนใหญ่จะถูกดูดซึมกลับ ทาง enterohepatic circulation อีกด้วย

Tissue distribution

ในมนุษย์จะมี folate อยู่ภายในร่างกาย 5-10 mg และกว่าครึ่งจะสะสมอยู่ที่ตับในรูปของ tetra-, penta-, hexa- and hepta- glutamates of 5-methyl-FH4 and 10-formyl-FH4 ปริมาณความสัมพันธ์ของ 2 อนุพันธ์คาร์บอนเดี่ยว (single - C) ขึ้นอยู่กับอัตราของการแบ่งตัวของเซลล์ในเนื้อเยื่อจำพวก ที่มีการแบ่งตัวอย่างรวดเร็ว เช่น intestinal mucosa, regenerating liver, carcinoma จะมีความเข้มข้นของ 5-methyl-FH4 ต่ำ และพบว่า 10-formyl-FH4 จะสูงขึ้น สรุปแล้วเนื้อเยื่อที่มีอัตราการแบ่งตัวของเซลล์ต่ำ เช่น ตับ จะมี 5-methyl-FH4 เป็นตัวตั้งต้น และสามารถทำนายเนื้อเยื่อ FBPs ที่จับกับ Polyglutamate forms ของวิตามิน จะมีบทบาทที่สำคัญในการทำให้ folate มีสภาพที่คงตัวได้ในเซลล์ และยังช่วยเพิ่มอัตราเมตาบอลิซึมย้อนกลับ อีกทั้งเพิ่ม Intracellular retention อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Sponser

News in Thailand

.