You're welcome, This is a blog knowledge about the Animals Science

แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สูตรอาหาร ความต้องการโภชนะของสุกร ไก่ไข่ ไก่เนื้อ การจัดการฟาร์ม ครับผม by suntornka

Google search

Custom Search

Sponser one

วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2552

Metabolism of FOLATE

Tree aspects of folate metabolism มีเมตาบอลิซึมของ Folate 3 ด้าน ซึ่งประกอบไปด้วย
- pterin ring system
- ปฏิกิริยาของ polyglutamyl side-chain
- Acquisition of single-C moieties at certain positions (N-5 or N-10) on the pterin ring
1. ring reduction วงแหวน pterin ring มีอยู่ 2 วงแหวน folic acid และ dihydrofolic acid (FH2) กลายมาเป็น reduced form คือ tetrahydrofolic acid (FH4) ซึ่งมีความสามารถในการจับกับหมู่คาร์บอนเดี่ยว ได้มาจากเอนไซม์ 7,8 - dihydrofolate reductase การทำงานของเอนไซม์นี้ สามารถพบได้มากที่บริเวณเซลล์ ที่มีการแบ่งตัวเร็ว และในตับ, ไต (tumor) การแบ่งตัวอย่างรวดเร็ว เช่น เซลล์มะเร็ง มียาที่สามารถลดการแบ่งตัวของเซลล์ได้โดยใช้ยา methotrexate จะทำการยับยั้งการใช้เอนไซม์ในการแบ่งตัว
2. Side-chain reaction folyl monoglutamate ได้มาจากการดึงมาจากอนุพันธ์ของ poly glutamate ที่ไม่มีความสามารถในการผ่านเข้าออกเนื้อเยื่อเซลล์ได้ ซึ่งในการทำงานนี้ ต้องอาศัย ATP ของ folyl polyglutamate synthetase ทำงานร่วมกับ glutamyl ที่มีอยู่ในวิตามินโดย peptide bonds ที่พัฒนาจาก g-carboxyl groups folate ที่อยู่ในรูปของ 5-methyl-FH4 (ที่ได้จากการทำงานของ เอนไซม์ FH4) มีปริมาณความเข้มข้นต่ำ และมีการกระจายตัวทั่วไปในหลายเนื้อเยื่อ folyl polyglutamate synthetase มีความสำคัญในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการขนส่ง monoglutamyl ของวิตามิน (วิตามินช่วยในกระบวนการเมตาบอลิซึมของ poly glutamates ให้สังเคราะห์ออกมาเป็น monoglutamyl) โดย folyl polyglutamate จะถูกเปลี่ยนแปลงอนุพันธ์ให้สั้งลงโดยเอนไซม์ conjugases ที่ต้องมีสังกะสี (Zn) เป็นเอนไซม์ช่วยด้วยอีกตัวหนึ่ง (metalloenzyme)
3. Acquisition of single-C units Folate มีเมตาบอลิซึมที่หลากหลายแบบ ขึ้นอยู่กับหน่วยคาร์บอนเดี่ยวที่เกิดการออกซิเดชัน ของหมู่ formate, formaldehyde หรือ methanol ทั้งสามหมู่นี้ เป็นองค์ประกอบของ N-5 และ/หรือ N-10 ที่ตำแหน่งของวงแหวน pteridine ring การที่จะทำให้หมู่เดี่ยวคาร์บอน แตกตัวได้ต้องใช้ Serine hydroxymethyl transferase ทั้งนี้การทำงานของเอนไซม์นี้ก็ขึ้นอยู่กับหมู่อะมิโน serine (SER) ด้วย ที่เป็นตัวให้ single-C

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Sponser

News in Thailand

.