You're welcome, This is a blog knowledge about the Animals Science

แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สูตรอาหาร ความต้องการโภชนะของสุกร ไก่ไข่ ไก่เนื้อ การจัดการฟาร์ม ครับผม by suntornka

Google search

Custom Search

Sponser one

วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2552

Amino acids be related to with what kind is a substance ?

กรดอะมิโนมีความสัมพันธ์กับสารชนิดใดบ้าง
กรดอะมิโนที่นำไปสังเคราะห์เป็นโปรตีนโครงสร้าง มีการทำหน้าร่วมกับวิตามิน และเกลือแร่หลายตัวเพื่อให้กระบวนการต่าง ๆ เกิดขึ้นได้สมบูรณ์ ช่วยทำหน้าที่เป็นตัวขนส่งวิตามิน และแร่ธาตุ ให้ร่างกายสัตว์สามารถดูดซึมไปใช้ได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ โดยในกระบวนการสังเคราะห์โปรตีนชนิดต่างๆ ต้องอาศัย เอนไซม์ โคเอ็นไซม์ วิตามิน และ แร่ธาตุ ชนิดต่าง ๆ เข้าช่วยในกระบวนการ เช่น แอล – คาร์นิทีน (l-carnitine), วิตามินซี (ascorbic acid), วิตามินปี 6 (ไพริดอกซิน- ไฮโดรคลอไรด์), เบต้า-แคโรทีน (beta-carotine, หรือ วิตามิน เอ) เป็นต้น
แอล – คาร์นิทีน (l-carnitine)
มีโครงสร้างและคุณสมบัติต่างไปจากกรดอะมิโนทั่วไป และไม่ได้ใช้ในขบวนการสังเคราะห์โปรตีนและเอ็นไซม์ พบในวัตถุดิบอาหารสัตว์ประเภทนม, เนื้อป่น, ปลาป่น สัตว์สามารถสังเคราะห์ แอล-คาร์นิทีนได้จากกรดอะมิโนไลซีน (lysine) และเมทไธโอนีน (methionine) แอลคาร์นิทีนจะเสริมฤทธิ์การทำงานของวิตามิน ซี และ วิตามิน อี นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็นสื่อกลางที่ช่วยเหลือการขนส่งกรดไขมันเข้าสู่เซลล์ที่บริเวณไมโทคอนเดรีย (ไมโทคอนเดรียเป็นศูนย์กลางในการนำกรดไขมันมาเปลี่ยนเป็นพลังงานเพื่อใช้ในร่างกายของสัตว์) เพิ่มประสิทธิภาพการเผาผลาญไขมันให้เป็นแหล่งพลังงาน
วิตามินซี (ascorbic acid)
ช่วยทำหน้าที่เสริมประสิทธิภาพการดูดซึมของกรดอะมิโนที่ได้จากการย่อยโปรตีนที่มาจากวัตถุดิบอาหารสัตว์ เสริมประสิทธิภาพการทำงานของพรอสต้าแกลนดินในการขยายหลอดลม ลดปริมาณคลอเรสเตอรอล (cholesterol) และไตรกลีเซอไรด์ (triacylglyceral) ในกระแสเลือด และยังทำหน้าที่ต่อต้าน และบรรเทาอันตรายจากพิษของยาปฏิชีวนะที่เสริมลงในอาหารสัตว์อีกด้วย
วิตามิน บี 6 (pyridoxine hydrochloride)
วิตามิน บี 6 มีหน้าที่เป็นโคเอ็นไซม์ ซึ่งเกี่ยวข้องในปฏิกิริยาของเอ็นไซม์มากกว่า 60 ชนิดในขบวนการสังเคราะห์ของกรดอะมิโน และกรดไขมันภายในร่างกายของสัตว์ ทำหน้าที่ร่วมในกระบวนการย่อยโปรตีนภายในอาหารให้กลายเป็นกรดอะมิโน ช่วยรักษาความสมดุลของปริมาณเกลือแร่โปรแตสเซียม และโซเดียม ที่จำเป็นต่อระบบการสั่งงานของประสาทและสมอง การย้ายหมู่อะมิโนของกรดอะมิโนนั้น มีความจำเป็นที่จะต้องอาศัยเอนไซม์อะมิโน-ทรานสเฟอเรส (amino- transferase) ซึ่งต้องการโคแฟกเตอร์ (cofactor) ในกระบวนการย้าย คือ ไพริดอกซอล ฟอสเฟต (pyridoxal phosphate) ที่ได้มาจากวิตามิน บี 6
วิตามิน เอ (Vitamin A)
วิตามิน เอ มีหน้าที่ที่สำคัญ คือ เสริมประสิทธิภาพการดูดซึมของกรดอะมิโน เป็นโคแฟกเตอร์ในกระบวนการสังเคราะห์โปรตีนเพื่อการดำรงชีพ และการเจริญเติบโต การพัฒนาของกระดูก และการสังเคราะห์โปรตีนของเซลล์เนื้อเยื่อต่าง ๆ มีส่วนสำคัญช่วยให้สายตาปรับสภาพการมองเห็นในตอนกลางคืนได้ดียิ่งขึ้น ช่วยป้องกันการติดเชื้อของร่างกายสัตว์ ป้องกันการรุกรานของเชื้อโรคและสารพิษ และเสริมภูมิต้านทานของร่างกายสัตว์ จำเป็นต่อการเสริมสร้างกระดูก, ฟัน, เนื้อเยื่อ กำจัดอนุมูลอิสระ และมีส่วนช่วยในการรักษาความสมบูรณ์พันธุ์ของสัตว์รวมกับวิตามิน ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Sponser

News in Thailand

.