You're welcome, This is a blog knowledge about the Animals Science

แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สูตรอาหาร ความต้องการโภชนะของสุกร ไก่ไข่ ไก่เนื้อ การจัดการฟาร์ม ครับผม by suntornka

Google search

Custom Search

Sponser one

วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2552

Cyanocobalamin

ชนิดของวิตามินบี 12 ในธรรมชาติจะมี Cyanocobalamin น้อยมาก ที่ได้มักเกิดจาก contaminate จากสารเคมีที่ใช้ในการ extract ชนิดที่พบมากตามธรรมชาติมักเป็น hydroxcobalamin ซึ่งแยกได้จากตับเป็นส่วนมาก ชนิดของวิตามินบี 12 มีต่างๆ กัน ดังต่อไปนี้ คือ :-

1) Cyanocobalamin เมื่อตกผลึกจะให้สีแดงเข้ม มีรูปร่างคล้ายเข็ม มีสูตรว่า C63H88O14N14Pco มีน้ำหนักโมเลกุล 1355 ละลายน้ำได้ดี มี absorption ในน้ำสูงสุดที่ 178, 361 และ 550 มิลิไมครอนวิตามินบี 12 มี Co จับอยู่ที่ 4 reduced pyrrol ring มี nucleotide ที่ต่างจาก nucleotides ในกรดนิวคลีอิค คือ ไม่ใช่ purine หรือ pyrimidine แต่มี base คือ 5,6 – dimethylbenziminazole แทน ถ้าถูกแสงจะกลายเป็น hydroxocobalamin

2) Hydroxocobalamin (B12a) และ Aquocobalamin (B12b) เตรียมได้จากการ reduction วิตามินบี 12 มีลักษณะคล้าย Aqocobalamin แตกต่างกันที่ OH group จับกับ Co เป็น hydroxocobalamin และ H2O group จับที่ Co เป็น Aquocobalamin ในภาวะที่เป็นกลาง จะอยู่ในรูปของ hydroxocobalamin แต่ถ้าเป็นกรดจะกลายเป็น Aquocobalaminกลุ่ม OH นี้อาจแทนที่ด้วย suphite, chloro, cyano, nitrito (nitro), bromo และ thiocyanate group

3) Nitritocobalamin (B12c) จะมี group NO2 มาแทนที่ CN วิตามินบี 12 ชนิดนี้จะพบในแบคทีเรียบางชนิดเท่านั้น

4) Pseudocobalamin (B12f) เกิดจาก micro-organism ไปเปลี่ยนวิตามิน B12b ด้วยการแทนที่ benzimidazol ด้วย purine base เช่น adenine เป็นต้น วิตามิน B12f นี้จะ inactive ในร่างกายมนุษย์ แต่จะมีฤทธิ์ช่วยในการเจริญเติบโตของแบคทีเรียหลายชนิด

5) Deoxyadenosylcobalamin ต่างจาก cyanocobalamin ที่มี deoxyadenosyl มาแทนที่ CN โดยจับกับ Co ด้วย covalent bond สารนี้ไวต่อแสงและภาวะที่เป็นกรดมาก จะกลายจากสีเหลืองเป็นสีแดง เพราะกลายเป็น hydroxocobalamin วิตามินบี 12 ชนิดนี้พบในตับของมนุษย์และสัตว์

6) Methylcobalamin มี CH3 มาจับกับ Co จะพบวิตามินบี 12 ในรูปนี้ในพลาสม่าและตับ มีคุณสมบัติที่ไวต่อแสงมาก ถ้ามีอ๊อกซิเจนมากพอจะเกิด photolyse ไปเป็น hydroxocobalamin และ formaldehyde

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Sponser

News in Thailand

.