You're welcome, This is a blog knowledge about the Animals Science

แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สูตรอาหาร ความต้องการโภชนะของสุกร ไก่ไข่ ไก่เนื้อ การจัดการฟาร์ม ครับผม by suntornka

Google search

Custom Search

Sponser one

วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2552

Source of Vitamin K

แหล่งกำเนิด
ต้นตอที่สำคัญของ vitamin K คือ ได้จากพืชใบเขียวและผลิตผลจากกลุ่มจุลินทรีย์ในลำไส้ (Gram positive bacteria) vitamin K2 ได้จากการสังเคราะห์ของ bacteria ในลำไส้ ทั้งสองชนิดเป็น lipid soluble vitamin แต่ถ้าเป็น vitamin K ที่สังเคราะห์ (vitamin K3) จะละลายในไขมันได้น้อยกว่า แต่ละลายได้ดีในน้ำ ในน้ำนมธรรมชาติจะมีปริมาณ vitamin K1 น้อย
เมตะบอลิสม
ปัจจุบันพบว่า Vitamin K มี 3 ชนิด คือ K1, K2, K3
K1 (Phylloquinone) มาจากพืชใบเขียว สังเคราะห์ขึ้น และดูดซึมเข้าเลือด โดย active ทางลำไส้เล็กส่วนปลาย และโคล่อน
K2 (Menaquinone) เกิดจากแบคทีเรีย (E.Coli) ในลำไส้ ประกอบด้วยหลายกลุ่มย่อย ใช้อักษรย่อว่า MK มีบทบาทในการระงับไม่ให้มี bone resorption โดยกระตุ้นให้ osteoclast เกิด apoptosis ขณะเดียวกันก็กระตุ้นให้เกิดการสร้าง hydroxyappatite อีกทางด้วย K2 มีการดูดซึมเป็นแบบ passive ที่ลำไส้เล็กส่วนต้น
K3 (Menadione) เป็นสารสังเคราะห์ขึ้น มีคุณสมบัติละลายน้ำได้ดีกว่า vitamin K ชนิดอื่นๆ
Vitamin K จะเข้าสู่เลือดได้ต้องอาศัย ไขมัน Apoliprotein (Apo-E) เป็นตัวพา ไขมันพิเศษนี้ มี 3 ชนิด ได้แก่ ApoE4, ApoE3, ApoE2. Lipoprotein ดังกล่าวนี้พบว่า ApoE4 เป็นชนิดที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับ bone mass กล่าวคือ ถ้า bone mass ต่ำ และมี genotype ชนิด apoE A จะมีโอกาสเกิดกระดูกหักง่าย หน้าที่หลักของ vitamin K คือ posttranlational modification of glutamate (glu) ให้เป็น gamma carboxyglutamate (gla) ซึ่ง glutamate residues มีอยู่ในสารต่างๆ เช่น prothrombin precursor (factor II) clotting factors : VII, IX, X และ osteocalcin (BGP) precursor หรือเรียก uncarboxylic osteocalcin นอกจากนี้พบในเนื้อไต, Matrix Gla Protein (MGP) จะมีคุณสมบัติสมบูรณ์ต่อเมื่อ glu residue ที่มีถูกเปลี่ยนเป็น gla residue. ในปี 1984 Olson ได้พบว่าจำนวน gla residues ใน clotting factors มีแตกต่างกันคือ VII, IX, X และ II จะมีจำนวน 10, 12, 12 และ 10 ใน prothrombin ตามลำดับ ซึ่งตำแหน่งของ gla residue มีประจุลบจึงสามารถจับกับประจุบวกของ Ca-ions ได้ดี Vitamin K1 จะมีผลช่วยเสริมการแข็งตัวของเลือด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Sponser

News in Thailand

.