You're welcome, This is a blog knowledge about the Animals Science

แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สูตรอาหาร ความต้องการโภชนะของสุกร ไก่ไข่ ไก่เนื้อ การจัดการฟาร์ม ครับผม by suntornka

Google search

Custom Search

Sponser one

วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2552

Physiological function of FOLATE (B 9)

Folate มีความสำคัญต่อกระบวนการต่าง ๆ ภายในร่างกายของสัตว์สามารถสรุปได้ ดังนี้

· เม็ดเลือดแดง และ เซลล์เยื่อบุทางเดินอาหาร ในเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกายสัตว์ที่เก็บสะสมโฟเลตไว้ เม็ดเลือดแดงจะเป็นข้อบ่งบอกถึงการสะสมของโฟเลตได้ดีที่สุด การลดลงของโฟเลตในตับจะผันแปรไปกับการลดลงของโฟเลตในเม็ดเลือดแดง (ในตับรักษาโฟเลตได้ 4 เดือน) การขาดโฟเลต หรือได้รับโฟเลตไม่เพียงพอจะทำให้สัตว์เกิดโรคเลือดจางชนิด megaloblastic ที่ไขกระดูกขึ้นได้ มีผลทำให้เม็ดเลือดแดงที่ไหลเวียนในระบบมีจำนวนลดลง แต่มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น มี cytoplasm เพิ่มขึ้น และเม็ดเลือดมีอายุที่สั้นลง เม็ดเลือดมีการแตกตัวได้ง่าย การขาดโฟเลตจะแสดงอาการผิดปกติของเม็ดเลือดก่อน ทำให้เม็ดเลือดแดงมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น neutrophil มีการแบ่ง lobe ที่ผิดปกติจาก 3 lobe เป็น 5 lobe จากนั้นจะแสดงอาการเลือดจางตามมา ลักษณะของสัตว์ที่ขาดโฟเลต มีอาการเหนื่อย หอบ ผิวซีด

· มีความสำคัญต่อการสังเคราะห์ methionine การขาดวิตามินบี 12 จะทำให้เมตาบอลิซึมของโฟเลต และการสังเคราะห์ methionine ผิดปกติไปด้วย

· มีความสำคัญต่อกระบวนการสังเคราะห์ nucleic acid

· มีความสำคัญในปฎิกริยา interconversion ของกรดอะมิโน เช่น ในการเปลี่ยนกรดอะมิโน serine ไปเป็น glycine เป็นต้น

· มีความสำคัญต่อระบบทางเดินอาหาร การดูดซึมของโภชนะในอาหารจะมีการผิดปกติ หากในอาหารบางชนิดมีสารที่ไปยับยั้งเอนไซม์ conjugase ที่ใช้ย่อย polyglutamate ให้เป็น monoglutamate ซึ่งจะมีผลทำให้การดูดซึมโฟเลตลดน้อยลง ทำให้ร่างกายของสัตว์ขาดโฟเลตได้ การขาดโฟเลตจะมีอาการของลิ้นและปากอักเสบ ท้องเดิน ปวดท้อง กรดในกระเพาอาหารน้อยลง เบื่ออาหาร (มีอาการคล้ายกับการขาดวิตามินบี 12)

· มีความสำคัญต่อสัตว์ที่กำลังตั้งครรภ์ สัตว์ที่กำลังมีครรภ์จะมีความต้องการโฟเลตมากขึ้นจากปกติมาก เนื่องจากต้องนำไปใช้ในกระบวนการแบ่งเซลล์ และการเจริญเติบโตของตัวอ่อน การขยายตัว การเพิ่มปริมาณเลือด วัตถุดิบอาหารสัตว์ และอาหารที่มีการผ่านกระบวนการบดอัด ผ่านความร้อน จะทำให้โฟเลตถูกทำลายมากขึ้น ซึ่งต้องระมัดระวังในจุดนี้ด้วยครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอสอบถามหน่อยนะคะว่า folate ไปมีผลแบบไหนอย่างไร ส่งผลกับอะไรในเซลล์ neutrophil ในการทำให้เกิด Hypersegmented neutrophil คะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ

Sponser

News in Thailand

.