You're welcome, This is a blog knowledge about the Animals Science

แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สูตรอาหาร ความต้องการโภชนะของสุกร ไก่ไข่ ไก่เนื้อ การจัดการฟาร์ม ครับผม by suntornka

Google search

Custom Search

Sponser one

วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Carotenoids

Provitamin A : carotenoids แคโรทีน หรือ สารสีแคโรทีนนอยต์ (carotenoid pigment) เป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ มีอยู่ในพืชผักและผลไม้ในส่วนที่เป็นรงควัตถุสีเหลือง แดง และเขียว ที่พบในพืชมีหลายชนิด คือ a-, b-, และ g- แคโรทีน จะพบปริมาณ b- carotene (รูปที่ 1.3) มากที่สุด carotene มีมวลโมเลกุลมากกว่าวิตามินเอ 2 เท่า เมื่อเกิดการสลาย (oxidative cleavage) ที่พันธะคู่ ตรงกลางจะได้ 2 โมเลกุลของวิตามินเอ
แหล่งของวิตามินเอ
1. วิตามิน เอ ส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปของ retinoids ซึ่งเป็น Preformed ของวิตามินเอ เป็น isoprenoids ที่พบมากในสัตว์ เช่น ตับ น้ำมันปลา ไข่ และผลิตภัณฑ์ที่ได้จากน้ำนม ตับเป็นแหล่งที่ดีที่สุดของวิตามินเอ ในตับของสัตว์ชนิดต่าง ๆ มีวิตามินเอ ในปริมาณที่แตกต่างกัน
2. ส่วน carotenoids เป็น isoprenoids pigment ที่ได้จากพืชในธรรมชาติจะพบ carotenoids pigments ได้หลายรูป แต่ชนิดที่จัดเป็น Proaitamin A activity นั้น จะต้องเป็นพวกที่ให้ retinal อย่างน้อยหนึ่งอณูเมื่อถูกสลาย แคโรทีนมีมากในผักสีเขียวและเหลือง ยิ่งมีสีเขียวเข้ม หรือเหลืองเข้มยิ่งมีแคโรทีนมาก - พบในพืชสีเขียวทุกชนิดมีวิตามินเอ ในรูปแคโรทีน แต่จะถูกทำลายได้ง่ายโดยความร้อน และ แสงแดด - ในข้าวโพด กากถั่วเหลือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Sponser

News in Thailand

.