You're welcome, This is a blog knowledge about the Animals Science

แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สูตรอาหาร ความต้องการโภชนะของสุกร ไก่ไข่ ไก่เนื้อ การจัดการฟาร์ม ครับผม by suntornka

Google search

Custom Search

Sponser one

วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Metabolism of Vitamin E

เมแทบอลิซึม
วิตามินอี ที่ถูกดูดซึมเข้าไป และลำเลียงไปสู่เนื้อเยื่อต่าง ๆ โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง เมื่ออณูของวิตามินอี ถูกออกซิไดส์ไปเป็น a-tocopherolquinone จะทำหน้าที่เป็น antioxidant ให้กับอณูของวิตามินอี จะเห็นได้ว่าการเปลี่ยนแปลงจากแอลฟา-โทโคเฟอรอลไปเป็นอนุมูล a-tocopheroxyl เป็นปฏิกริยาที่กลับไป-มาได้ (reversible) แต่ขั้นตอนที่เปลี่ยนแปลงเป็น a-tocopherolquinone นั้น ปฏิกริยาเป็นไปได้ทางเดียว (irreversible) สารประกอบ quinone ไม่มีฤทธิ์ของวิตามินอีอยู่เลยจาก a-tocopherolquinone สามารถเปลี่ยนไปเป็น a-tocopheryl-hydroquinone และเป็นปฏิกริยาที่เปลี่ยนกลับไป-มาได้ (reversible) เมื่อสารนี้จับกับ glucuronic acid แล้วจะถูกขับออกทางน้ำดีและอุจจาระ ซึ่งเป็นทางที่ร่างกายใช้ขับถ่ายวิตามินอี ร่างกายมีการขับถ่ายวิตามินอีออกทางปัสสาวะได้น้อยกว่า 1% ของวิตามินที่ร่างกายได้รับเข้าไป ส่วนใหญ่ถูกขับถ่ายออกมาในสภาพ ของ a-tocopheronic acid และ a-tocopheronolactone ซึ่งเป็นผลที่ได้จากการออกซิไดส์ที่ side chain ของ a-tocopherol แล้ว conjugate กับกรดกลูคูโรนิค วิตามินอี บางส่วนจะถูกขับถ่ายออกมาทางผิวหนังได้ด้วยแต่ไม่มาก(10)
การที่เมเทบอลิซึมของ a-tocopherol มีปฏิกริยา reversible ได้นี้ a-tocopheroxyl radical ซึ่งเป็นสารที่สามารถนำกลับไปใช้ใหม่ได้โดยกลไก 2 ทางด้วยกัน คือ ประการแรกอาศัยกรดแอสคอร์บิคไปรีดิวส์ให้กลับไปเป็นวิตามินอี วิธีที่สองใช้ glutathione (GSH) และ tocophero-xyl reductase ที่ endoplasmic reticulum และใน mitochondria ไปรีดิวส์ a-tocopheroxyl radical ได้อีกวิธีหนึ่ง(5)
หน้าที่
วิตามินอีทำให้หน้าที่การทำงานของร่างกายในระบบสืบพันธุ์เป็นไปโดยปกติโดยทำให้สัตว์ตัวผู้ไม่เป็นหมัน สัตว์ตัวเมียก็จะผสมติดและคลอดลูกได้เป็นปกติ สำหรับสัตว์ปีกวิตามินนี้ช่วยให้การฟักไข่ดีขึ้น คือเปอร์เซ็นต์ฟักออกเป็นตัวสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Sponser

News in Thailand

.