You're welcome, This is a blog knowledge about the Animals Science

แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สูตรอาหาร ความต้องการโภชนะของสุกร ไก่ไข่ ไก่เนื้อ การจัดการฟาร์ม ครับผม by suntornka

Google search

Custom Search

Sponser one

วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Copper (Cu)

ทองแดงในร่างกายมีอยู่มากในตับ สมอง ไต หัวใจ pigment ในตา ผมและขน รองลงมามีอยู่ในตับอ่อน กล้ามเนื้อของม้าม ผิวหนัง และกระดูก ส่วนต่อมไทรอยด์ ต่อมใต้สมอง และต่อมไทมัส (thymus) มีทองแดงในปริมาณที่น้อย ในสัตว์เล็กจะมีทองแดงในอวัยวะต่างๆ ดังกล่าว ในปริมาณสูงกว่าในสัตว์ที่โตเต็มที่แล้ว ทองแดงในเลือดประมาณ 90% อยู่ในรูปของ a2-globulin, ceruloplasmin และ 10% อยู่ในเม็ดเลือดแดง
หน้าที่สำคัญของทองแดง กระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับ กระบวนการเมแทบอลิซึมของเหล็ก การสร้างเนื้อเยื่อ elastin , collagen , melanin และการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง จำเป็นต่อการสร้าง hemoglobin ในกระบวนการสร้างเม็ดเลือดแดง (hematopoiesis) โดยเกี่ยวข้องกับการ mature ของเม็ดเลือดแดง นอกจากนั้น ยังมีผลทำให้การหมุนเวียนของเลือดเป็นปกติ เกี่ยวข้องกับการสร้างสารสี (pigment) ของสีผม และขนสัตว์ ทองแดงสามารถถูกขับออกนอกร่างกายได้โดยผ่านทางน้ำดี มีส่วนน้อยที่ถูกขับออกทาง สารที่ถูกขับออกทางตับอ่อน น้ำปัสสาวะ และเหงื่อ
แหล่งของทองแดง ในสภาพปกติอาหารสัตว์ทั่วไปจะมีทองแดงเพียงพอ ซึ่งขึ้นอยู่กับแร่ธาตุในดินที่ปลูกพืชนั่นด้วย ทองแดงมีมากในอาหรพวกเมล็ดพืช ปัจจุบันมีการเสริมทองแดงในอาหารสัตว์ในรูปของคอปเปอร์ซัลเฟต (copper sulfate; CuSO4) หรือคอปเปอร์ออกไซด์ (copper oxide; CuO)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Sponser

News in Thailand

.