You're welcome, This is a blog knowledge about the Animals Science

แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สูตรอาหาร ความต้องการโภชนะของสุกร ไก่ไข่ ไก่เนื้อ การจัดการฟาร์ม ครับผม by suntornka

Google search

Custom Search

Sponser one

วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Function of Vitamin A

วิตามินเอมีหน้าที่สำคัญดังต่อไปนี้
1. ช่วยสำหรับการมองเห็น
ที่ retina มีเซลล์รับแสงอยู่ 2 ชนิด คือ เซลล์รูปกรวย (cones) และเซลล์รูปแท่ง (rods) ซึ่งภายในเซลล์ทั้งสองชนิดจะประกอบด้วย 11-cis-retinal และ opsin เมื่อเรตินอลมาถึง retina จะถูกเปลี่ยนให้อยู่ในรูป all-trans-ratinal โดยเอ็นไซม์ alcohol dehydrogenase หลังจากนั้นเอ็นไซม์ retinal isomerase จะเปลี่ยน all-trans-ratinal ให้เป็น 11-cis-retinal ซึ่งจะเข้ารวมกับ opsin เป็น rhodopsin ป้องกันไม่ให้เกิดอาการมองไม่เห็นในตอนกลางคืน (night blindness) ทังนี้เนื่องจากวิตามินเอ เป็นส่วนประกอบของสารอาหาร คือ(visual purple) ซึ่งช่วยในการมองเห็นเวลากลางคืน เมื่อเข้าไปอยู่ในที่มืดซึ่งมีแสงผ่านเข้าตาเพียงเล็กน้อย พลังงานจากแสงจะสลาย rhodopsin เป็น all-trans-ratinal กับ opsin การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ทำให้เกิดความต่างศักย์ที่ไปกระตุ้นประสาท optic nervel ทำให้เกิดการมองเห็นขึ้น
2. ช่วยสร้างการเจริญเติบโตและการเจริญของกระดูก
วิตามินเอ โดยเฉพาะกรดเรติโรอิคจำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและการเจริญของกระดูก และเนื้อเยื่อต่างๆ เนื่องจากฤทธิ์ของวิตามินเอ มีผลต่อการสังเคราะห์โปรตีน และการเปลี่ยนรูปของเซลล์กระดูก นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ในการสร้างฟันในระยะแรกของชีวิต โดยจำเป็นสำหรับเซลล์เอปิธีเลียลที่ทำหน้าที่สร้างอีนาเมลของฟัน ถ้าขาดวิตามินเอจะทำให้กระดูกเจริญช้ากว่าเนื้อเยื่ออื่น และผิดรูป เช่น กะโหลกศีรษะเติบโตช้ากว่าสมองทำให้มีอาการของประสาทถูกกดนอกจากนี้ยังทำให้ฟันผุง่าย เนื่องจากการสร้างอีนาเมลบกพร่องไป
3. ช่วยการเจริญของเซลล์เอปิธีเลียลและการคงสภาพ
วิตามินเอทำให้โครงสร้างของเซลล์เอปิธีเลียมคงอยู่ในสภาพปกติ และจำเป็นในการเปลี่ยนรูปจากเซลล์เบซัลเป็นเซลล์ที่หลั่งมูกได้ ถ้าขาดวิตามินเอ จะทำให้เซลล์มีรูปร่างแบนลง และหลั่งมูกไม่ได้ การเปลี่ยนแปลงนี้เรียกว่า keratinizing metaplasia ซึ่งจะมีผลทำให้หน้าที่ของอวัยวะต่างๆเสื่อมไปโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับนัยน์ตา ระบบทางเดินหายใจ ผิวหนัง และระบบทางเดินปัสสาวะ
4. ป้องความผิดปกติของระบบสืบพันธุ์ แม่สัตว์ที่ขาดวิตามินเอจะผสมติดยาก ลูกสัตว์แรกคลอดอาจจะตายในบางครั้ง
5. ช่วยทำให้สัตว์อ่อนเจริญเติบโตเป็นปกติและกินอาหารได้มาก
6. ช่วยให้การทำงานของเยื่อเมือก (Mucous membrane) เป็นปกติสามารถป้องกัน การติดเชื้อโรคได้
7. ช่วยป้องกันโรค X– disease ซึ่งเป็นโรคที่แสดงอาการทางผิวหนัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Sponser

News in Thailand

.