You're welcome, This is a blog knowledge about the Animals Science

แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สูตรอาหาร ความต้องการโภชนะของสุกร ไก่ไข่ ไก่เนื้อ การจัดการฟาร์ม ครับผม by suntornka

Google search

Custom Search

Sponser one

วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Deficiency of Thiamin

การขาดไธอามิน
เมื่อร่างกายขาดไธอามินจะพบว่ามีการขับถ่ายวิตามินชนิดนี้ลดลงจากปกติ จากนั้นค่าของ erythrocyte transketolase activity จะลดลง ทราบได้โดยการวิเคราะห์ออกมาในรูปของ TPP effect ถ้ามีค่า 15% ถือว่าเกิดการขาดไธอามิน การขาดวิตามินชนิดนี้มักจะมีการขาดร่วมกันกับวิตามินบี ชนิดอื่นๆ ด้วย ซึ่งเป็นการยากที่จะบ่งถึงอาการจำเพาะของการขาดวิตามินนี้ในระยะแรกๆ อย่างไรก็ดี ถ้าร่างกายได้รับไธอามินไม่เพียงพอภายใน 3-4 สัปดาห์ ก็จะแสดงอาการบางอย่าง ออกมาให้เห็น เช่น อ่อนเพลีย หงุดหงิด ซึมเศร้า น้ำหนักลด ทั้งนี้เป็นเพราะร่างกายขาด TPP ที่จะนำไปใช้ในขบวนการเมตะบอลิสมของสารอาหารที่ให้พลังงานออกมาโดยสิ้นเชิง ดังการขาด ไธอามินจะมีผลต่อระบบทางเดินอาหาร ทำให้การเคลื่อนไหวของลำไส้ลดน้อยลง เนื้อเยื่อ ขาดความยืดหยุ่นทำให้ท้องผูก บางครั้งมีอาการเบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น
ในร่างกายมีการสะสมไธอามินได้ไม่มาก ในคนปกติจะมีประมาณ 25-30 มก. ซึ่งเพียงพอใช้ได้ประมาณ 2-3 สัปดาห์ถ้าไม่ได้รับจากอาหารนานกว่านี้จะเกิดอาการของโรคเหน็บชาขึ้นได้
โรคเหน็บชา เป็นโรคที่ส่วนใหญ่เกิดจากการกินอาหารไม่ได้สัดส่วนที่ถูกต้อง ได้รับ ไธอามินไม่เพียงพอกับแคลอรี่ที่ได้ โรคนี้พบได้บ่อยในประเทศไทย เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่กินข้าวโรงสีเป็นอาหารหลัก กินอาหารประเภทเนื้อสัตว์และน้ำมันน้อย หรือได้รับอาหารที่มี สารต่อต้านไธอามิน (antithiamin factors) กินปลาดิบที่มีเอนไซม์ thiaminase ที่ไปสลายไธอามินในระบบทางเดินอาหาร ในผู้ป่วยบางรายมีการสูญเสียวิตามิน บี หนึ่ง เพิ่มขึ้น เช่น ผู้ที่ได้รับยา ขับปัสสาวะ ผู้ที่ทำ hemodialysis, peritoneal dialysis ท้องเดิน หรือได้รับกลูโคสทางหลอดเลือด ก็ควรได้รับวิตามินนี้เพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Sponser

News in Thailand

.